with us, without’ จาก Before July Studio เป็น Single เดี่ยว Single แรกของ ‘ปูเป้ จิรดาภา อินทจักร’ อดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 รุ่นที่ 1 โดยเพลง ‘with us, without’ เป็นเพลงประกอบนิยาย ‘Draw without Eraser วาดชีวา’ ประเภท Girls’ Love ของนักเขียนนามปากกา ก่อนกรกฎ จับมือร่วมกับนักเขียนหน้าใหม่ butterfingeu เล่าถึงเรื่องราวของ พี่วา หรือ ‘ณชีวา’ บก.สาวที่เคยใช้ชีวิตไปวัน ๆ จนถูกน้องวาด หรือ ‘วาดชีวัน’ นักวาดเว็บตูน ซึ่งเป็นแฟนสาวที่คบกันมา 5 ปีกว่าบอกเลิกด้วยประโยคใจร้าย “คบกับพี่แล้วไม่เห็นอนาคตเลย” ทำให้พี่วาเปลี่ยนตัวเองใหม่ ลาออกมาเปิดสตูดิโอเว็บตูนจนประสบความสำเร็จภายใน 1 ปี หวังให้แฟนเก่าของเธอเห็นและกลับมาง้อ ทว่าวันที่เธอกำลังมีความสุข ก็ได้รับข่าวร้ายว่าวาดประสบอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิตคาที เนื่องจากทำงานหนักจนเกินไป เพราะวาดแอบมาเป็นนักเขียนเงาให้บริษัทเธอ ในช่วงเวลาที่กำลังเสียใจพี่วาก็ได้ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน ช่วงที่เพิ่งเจอกับวาดแรก ๆ ทำให้เธอตั้งใจว่าจะไม่รักกับวาด แล้ววาดจะได้ไม่ทำงานหนักเพื่อเธอ แต่วาดชีวันในชาตินี้ กลับเข้าหาและเดินหน้าจีบเธอไม่หยุด

เสน่ห์ของนิยายเรื่องนี้คือการที่มีนักเขียน 2 คนและแต่ละคนทำหน้าที่เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครที่ต่างกัน ทำให้เนื้อหาของเพลง with us, without ไม่ได้เล่าผ่านมุมมองตัวละครเดียว แต่เป็นเพลงที่แทนใจทั้งวาดชีวันและณชีวาตามเนื้อหานิยาย จึงเป็นเหตุผลที่นักเขียนเลือก ‘ปูเป้ จิรดาภา’ ให้มาร้องเพลงประกอบนิยายเรื่องนี้ เพราะปูเป้เป็นคนชัดเจนในเรื่องการสนับสนุนงานของสายผลิต ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลง วงการเว็บตูนหรืออนิเมชันต่าง ๆ ซึ่งเรื่องราวในนิยายก็พูดถึงวงการสายผลิตที่ทำงานหนักจนเสียชีวิต สอดคล้องกับความเป็นจริงในบ้านเรา ที่งานด้านศิลปะหรืองานสายผลิตต่าง ๆ ไม่ได้มีพื้นที่ให้แสดงศักยภาพหรือไม่ได้รับการซัพพอร์ตมากพอ ทั้ง ๆ ที่คนไทยมีความสามารถไม่แพ้ใคร ซึ่งปูเป้ จิรดาภาเองก็เชื่อมาตลอดว่าคนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใด และเป็นกำลังใจให้สายผลิตทุกท่านในการสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ออกมา โดยเธอให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ถึงนักเขียนนักวาดทุกท่านนะคะ หนูเป็นแฟนคลับตัวน้อย ๆ คนนึงที่ชอบเสพผลงาน ทั้งตามอ่าน ตามดู ตามฟัง ทุกอย่างที่เป็นทางด้านศิลปะหนูชอบมากเลยค่ะ ก็อยากจะให้ทุกคนมีกำลังใจในการวาดต่อไป อย่างน้อยก็มีคนเล็ก ๆ คนนี้ที่ยังติดตามอยู่นะคะ”

ทั้งนี้ในส่วนของการถ่ายทอดอารมณ์เพลงของปูเป้ จิรดาภา ก็สามารถทำได้ดีกับเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ และเทคนิคการร้องที่เคยซ่อนเอาไว้ ก่อนจะนำมันมาใช้จน with us, without ออกมาสมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ร้องแล้ว ปูเป้ จิรดาภายังมีส่วนในการแสดงความคิดเห็น ร่วมออกไอเดียเพลงให้ออกมาดียิ่งขึ้น เหมาะสมกับความเป็นเธอมากขึ้น พร้อมสร้างเซอร์ไพรส์กับการพา 2 นักแสดงคุณภาพมาเล่น Music Video คู่กัน โดย ‘น้ำหนึ่ง มิลิน ดอกเทียน’ รับบทใน MV เป็นวาดชีวัน นักวาดเว็บตูน และ ‘ออม ปุณยวีร์ จึงเจริญ’ รับบทใน MV เป็น ณชีวา อดีตบก.สาว ซึ่งต่างฝ่ายต่างโชว์ฝีมือการแสดงทั้งฉากหวานน่ารักชวนเขิน และฉากดราม่าน้ำตาตก จนทำให้คนทั้งกองถ่ายเกือบหยุดหายใจ การันตีคุณภาพฝีมือการแสดงของทั้งสองคนได้เป็นอย่างดี 

ทางนักเขียน ก่อนกรกฎ ที่ตั้งใจเขียนเรื่องนี้เพื่ออุทิศแด่สายผลิต คนในวงการศิลปะทั้งหมด ก็รู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งและอยากขอบคุณที่ได้รับเกียรติจากทั้ง ปูเป้ จิรดาภา ในฐานะนักร้องและนักซัพพอรต์วงการสายผลิต ทั้งน้ำหนึ่ง มิลิน และ ออม ปุณยวีร์ ที่มาร่วมแสดงใน MV จนงานนี้ออกมาดีเกินกว่าที่คาดเอาไว้มาก และทีมงานทุกคนก็หวังว่า ‘with us, without’ จะได้รับการตอบรับ ได้รักความรักทั้งจากแฟน ๆ และจากใครก็ตามที่ผ่านมาพบมาฟังเพลงนี้ หวังว่า ‘with us, without’ ของ ปูเป้ จิรดาภาจะเป็นอีกหนึ่งบทเพลงดี ๆ ที่ได้เข้าไปอยู่ในลิสต์เพลงโปรดของทุกคน